
Công việc viết bài online| Lựa chọn của nhiều bạn trẻ năng động sáng tạo
Chắc hẳn nhiều người trong số chúng ta đã từng nghe đến công việc viết bài online hoặc vô tình lướt facebook, tiktok thấy những bài tuyển cộng tác viên viết bài online. Vậy công việc viết bài online là gì ? Cách tiếp cận với công việc như thế nào? Chúng tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn trực quan hơn về công việc này đồng thời bật mí cho bạn một công cụ đặc biệt giúp cho việc viết bài và tạo content của bạn trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
1. Công việc viết bài online là gì ?
Công việc viết bài online được hiểu là một công việc có tính linh động có thể làm từ xa mà không cần đến văn phòng, công ty. Công việc này thường được tuyển dưới hình thức cộng tác viên, đối tượng là những bạn sinh viên, những bạn trẻ yêu thích công việc viết lách. Các cộng tác viên sẽ dựa và những keyword để viết thành bài văn, bài quảng cáo cho các sản phẩm của công ty.
Bên cạnh việc tạo ra các giá trị cho doanh nghiệp thì các công tác viên sẽ có thêm một khoảng thu nhập tùy thuộc vào năng lực từng người. Ngoài ra các công tác viên còn có cơ hội phát triển thêm các kĩ năng : kĩ năng hành văn, tăng khả năng tư duy trong cách giao tiếp và dùng từ, trong quá trình tìm hiểu sản phẩm để viết bài bạn còn có thể biết thêm nhiều kiến thức hay, …
2. Cách tìm công việc viết bài online
Có rất nhiều cách để tiếp cận với các nơi tuyển dụng nhân viên viết bài online phổ biến nhất là tìm trong các hội nhóm tìm việc làm trên facebook, trên các website uy tín hoặc thông qua những người bạn. Nếu qua một vài người quen giới thiệu thì sẽ an toàn hơn, tuy nhiên nếu tìm trên hội nhóm, trang web thì bạn cần cân nhắc kĩ vì có thể bị một số đối tượng lợi dụng lừa đảo.
Dấu hiệu lừa đảo
- Bài tuyển dụng thường chứa những từ ” việc nhẹ lương cao” , ” làm 1-2 tiếng thu nhập tốt “
- Đặt cọc để giữ việc
- Hẹn phỏng vấn tại nhà riêng
- Kí các hợp đồng, văn bản với nhiều điều khoảng phức tạp không rõ ràng
3.Cách tạo content hay
Thế nào là một content hay ? Không có một quy chuẩn về số lượng câu từ, hình ảnh, video nào để đánh giá chính xác một content. Theo Mega, một content hay chỉ cần truyền tải được nội dung đến người đọc một cách hiệu quả, đọng lại trong người đọc những thông tin cốt lõi nhất tạo hiệu ứng tốt lan tỏa đến nhiều khách hàng hơn và thôi thúc họ muốn trải nghiệm sản phẩm của bạn. Để tạo một content hiệu quả bạn có thể tham khảo các bước sau :
Bước 1 : Phân tích, tìm dữ liệu, lập dàn ý
Việc phân tích sản phẩm trước khi viết giúp bạn tìm ra những điểm nổi bật của sản phẩm từ đó tạo lên những ý tưởng tuyệt vời. Cùng là những chi tiết đó nhưng qua những cách ẩn dụ, ví von khác nhau sẽ tạo nên những nét độc đáo riêng. Ngoài ra bạn có thể tìm thêm các dữ liệu khác trên google hoặc bất kì nền tảng nào.
Sau khi đã thu thập và phân tích dữ liệu cùng những ý tưởng đã nảy sinh trong suy nghĩ, bạn nên lập một dàn ý chi tiết. Việc lập dàn ý sẽ giúp bạn sắp xếp các thông tin một cách khoa học, để khi viết bài chúng ta không bối rối, đưa thiếu thông tin quan trọng hay bị lãng quên những ý tưởng bạn đã sáng tạo ra.
Bước 2: Viết bài
Sau khi đã có một dàn ý hoàn chỉnh thì việc viết bài sẽ diễn ra suôn sẻ hơn. Khác với bước 1 chỉ cần tập hợp các thông tin có sẵn thì đến bước này khả năng sáng tạo của bạn cần phát huy tốt hơn. Văn phong phải phù hợp với đối tượng bạn muốn hướng đến, trong một bài viết có thể thay đổi nhiều thái độ khác nhau : vui vẻ, hào hứng, hài hước,… để không bị nhàm chán.
Trong bài viết cần có những ” từ khóa vàng” , có thể in đậm để khi nhìn thoáng qua người đọc cũng có thể dễ dàng nhận biết đó là cái mà họ đang tìm kiếm. Các từ khóa phải nói nên nội dung tổng quát, những ý chính trong bài hoặc những từ mà khách hàng có thể tìm kiếm trên các công cụ như google, yahoo,…
Tùy vào từng mục đích cụ thể mà bạn cần xác định độ dài bài viết, đối với các bài quảng cáo thì độ dài bài viết khá ngắn, bạn cần phải gây ấn tượng với khách hàng ngay từ những câu văn đầu tiên. Trái lại đối với những content review sản phẩm, giới thiệu doanh nghiệp thì độ dài lí tưởng khoảng 1000-2000 từ. Hình ảnh hoặc video sẽ làm cho bài viết của bạn trở nên thú vị hơn.
Bước 3: Kiểm tra và chỉnh sửa
Trong quá trình viết bài sẽ không tránh khỏi những lỗi chính tả, dấu câu hoặc những câu văn lủng củng. Bước cuối cùng này sẽ làm bài băn trở nên hoàn thiện nhất. Đôi khi chỉ cần một lỗi chính đã cũng có thể khiến bài viết mất điểm trong lòng khách hàng. Hãy rà soát lại những từ khóa bạn đã đề cập và đặt cho bài văn một tiêu đề thật độc đáo nhé!
4.Mega AI – Trợ thủ tạo content đắc lực
Phân tích sản phẩm, lập dàn ý, đưa ra các ý tưởng, viết content hoàn chỉnh, tìm từ khóa phù hợp, tạo các phong cách viết bài khác nhau, trong khi bạn cần phải tốn nhiều thời gian cho những bước làm trên thì Mega AI chỉ cần vài giây. Tất cả sẽ được thực hiện cùng lúc qua hàng triệu phép toán. Mega AI được ” trình làng ” năm 2022 là một sản phẩm do người Việt tạo ra mang nhiều tiện ích đặc biệt, khắc phục điểm yếu về tiếng Việt mà các phần mềm content AI nước ngoài chưa làm được.
Chỉ cần truy cập vào website : https://megaai.vn/ bạn có thể khám phá tất cả các tính năng sẵn có của Mega AI. Ngoài các tính năng đã đề cập Mega AI còn vô vàn các tính năng :
- Blog Ideas – Tạo danh sách những ý tưởng độc đáo
- NLP Terms
- SEO Meta Description – Tạo mô tả trong SEO
- SEO Meta Title – Tạo tiêu đề trong SEO
- Video Ideas – Đề xuất các ý tưởng cho video
- Video Description – Viết đoạn/bài văn mô tả cho video
- Video Channel Description – Viết mô tả và giới thiệu thông tin cho kênh video
- Answer – Trả lời các câu hỏi
- Profile Bio – Tạo một tiểu sử ấn tượng
- AIDA : Attention – Interest – Desire – Action (Thu hút – Thích thú – Khao khát – Hành động )
- PAS : Problem – Agitate – Solution
- Call to action – Tạo câu kêu gọi hành động, ấn mua hàng
- Job Description –Mô tả công việc trực quan dễ hiểu
- Interview Questions – Tạo các câu hỏi phỏng vấn
Những content do con người tạo ra luôn được đề cao do tính chất truyền cảm không bó buộc theo khuôn mẫu. Nhưng so sánh về tốc độ tổng hợp thông tin cho bài viết thì công cụ hỗ trợ AI lại chiếm ưu thế hơn, con người đôi khi sẽ bị cạn kiệt ý tưởng cũng như mất nhiều thời gian cho ý tưởng còn với MegaAi tất cả chỉ gói gọn trong vài giây không giới hạn số lượng ý tưởng. Mỗi bên sẽ có nhưng ưu nhược điểm khác nhau nhưng nếu kết hợp lại sẽ cho ra những content độc đáo, thu hút khách hàng.